คำสรรพนาม

คำที่เรามักใช้พูดถึงบุคคลเมื่อเราไม่ได้ใช้ชื่อบุคคลนั้น สิ่งเหล่านี้อาจเป็น เขา เธอ พวกเขา หรือสรรพนามอื่นๆ บางคนใช้สรรพนามชุดเดียว เช่น เขา/พวกเขา และบางคนใช้มากกว่าหนึ่งชุด เธอ และพวกเขา สลับกัน บางคนเปลี่ยนสรรพนามที่ใช้ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านในชีวิต ความสำคัญของการใช้สรรพนามใหม่ในการเคารพเพศสภาพหรืออัตลักษณ์ทางเพศที่เขาเลือกอีกด้วย ในภาษาอังกฤษ คำสรรพนามจะมีการกำหนดเพศ ซึ่งหมายความว่าคำสรรพนามที่เราใช้มักจะหมายถึงเพศของบุคคลนั้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเพศไม่ได้ตรงกับเพศกำเนิดได้ เราจึงไม่รู้จริงๆ ว่าจะใช้สรรพนามสำหรับใครบางคนจนกว่าเราจะถามพวกเขา

ทำไมเรื่องของไวยากรณ์ทางภาษาอย่าง สรรพนาม หรือ pronouns ถึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องทำความเข้าใจ ในไทยเรื่องคำสรรพนามอาจจะยังไม่ใช่เรื่องที่คนให้ความสำคัญมากนัก เพราะสรรพนามส่วนมากในภาษาไทยมีความลื่นไหลและหลายคำ เป็นคนเรียกที่ไม่ได้จำกัดเพศได้ เช่น เขา พวกเขา เธอ พวกเธอ แต่สรรพนามในภาษาอังกฤษตัวอย่างเช่น She/Her และ He/Him นั้นเป็นสรรพนามที่ระบุเพศอย่างชัดเจน จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมสรรพนาม ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งใน community ต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนข้ามเพศ (ทรานส์) หรือผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ในการแสดงออกให้เห็นถึงอัตลักษณ์ทางเพศของตน เช่น กลุ่มคนข้ามเพศผู้มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด และกลุ่มคน Non-binary จะเลือกใช้สรรพนาม They/Them แทนคำสรรนามในความที่ไม่เจาะจงเพศ

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้สรรพนามนั้นขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละบุคคล เช่น คนตรงเพศ (Cisgender) ไม่จำเป็นต้องใช้แค่สรรพนาม She/Her หรือ He/Him เพียงอย่างเดียว เราจึงไม่สามารถตัดสินเพศสภาพ หรืออัตลักษณ์ทางเพศของผู้อื่นได้จากสรรพนามที่พวกเขาเลือกใช้ เพราะเพศนั้นเป็นเรื่องที่ลื่นไหลหลากหลาย และซับซ้อนจึงเป็นเรื่องที่สมควรอย่างยิ่งในการถามสรรพนามของคู่สนทนาว่าเขาสะดวกใจที่จะใช้สรรพนามใดใน community ต่างประเทศเองจึงได้มีการรณรงค์ให้ผู้คนระบุสรรพนามที่ตนใช้ หรืออยากให้ผู้อื่นเรียก เพื่อที่ว่าการถามสรรพนามนั้นจะกลายเป็นเรื่องปกติของสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน online community จึงไม่ต้องแปลกใจไป หากเห็นคำว่า They/Them หรือสรรพนามอื่นๆ บน bio หรือ description ของหลายๆ account ในโซเชียลมีเดีย และต่อให้เราเป็นคนไทย หรือไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเอง ก็สามารถระบุสรรพนามภาษาอังกฤษของตนบน account ได้เช่นเดียวกัน เพื่อให้สังคมตระหนักถึงความหลากหลายทางเพศ และทลายกรอบทางเพศในของการผูกขาดสรรพนามไว้ใช้กับแค่เพศใดเพศหนึ่ง เป็นการให้เกียรติในการเลือกเพศ และเป็นหลักสากลที่ควรเรียนรู้และปฏิบัติตามต่อไป

การถามสรรพนามของใครบางคนอาจจะรู้สึกแปลกๆ ในตอนแรก แต่จะกลายเป็นสิ่งที่คุณทำโดยอัตโนมัติในไม่ช้า วิธีเริ่มต้นที่ดีคือการถามวิธีที่ดีอื่นๆ ในการเสนอสรรพนามของคุณคือ การรวมไว้ในลายเซ็น อีเมล โปรไฟล์โซเชียลมีเดีย หรือบนนามบัตรของคุณ ไม่เพียงแต่หมายความว่าผู้คนจะรู้จักใช้คำสรรพนามที่ถูกต้องสำหรับคุณเสมอ แต่ยังช่วยให้การพูดและถามเกี่ยวกับพวกเขาเป็นปกติอีกด้วย

 

อ้างอิงจาก:

Visionaree, DW Afrique
Countries Supporting Gender Affirmation Related Procedures for the transgender community members : Alliance India