ทรานส์เจนเดอร์ (Transgender) 

transgender หรือ คนข้ามเพศ หมายถึง ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีคนมีอัตลักษณ์ทางเพศหรือการแสดงออกทางเพศที่แตกต่างจากเพศกำเนิด ทำให้ต้องมีใช้กระบวนการเปลี่ยนผ่านทางการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดแปลงเพศ และการใช้ฮอร์โมนกระตุ้น เพื่อให้เป็นเพศนั้น ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พวกเรามีธงประจำอัตลักษณ์คือ ธงสีฟ้า ชมพู ขาว และชุมชนสาวข้ามเพศอย่างเราจะใช้คำว่า Transgender woman, Transwoman, Transfeminine หรือหญิงข้ามเพศ ทุกอย่างได้หมด ซึ่งก็หมายถึง ผู้ที่เพศกำเนิดเป็นชาย และมีอัตลักษณ์ทางเพศเป็นหญิง และมักต้องการเปลี่ยนลักษณะแสดงออกทางเพศเป็นหญิง เนื่องจากเราประสบภาวะที่ศัพท์สากลเรียกว่า Gender Dysphoria คือ ความทุกข์ทรมานใจที่เกิดจากความไม่เข้ากันระหว่าง อัตลักษณ์ทางเพศ การแสดงออกทางเพศ และเพศกำเนิด แต่สาวข้ามเพศอย่างเราๆ ไม่ใช่มีแค่ตัว T Transgender หรือ Trans woman แล้วจะจบนะคะ เพราะยังมีเพื่อนๆ เราอีกหลายคนที่นิยามตัวเองเป็นคนข้ามเพศ และมีอัตลักษณ์ทับซ้อนในตัวของเขา ยกตัวอย่างเช่น

  • เพื่อนสาวข้ามเพศที่มีรสนิยมทางเพศที่รักผู้หญิงหรือคนที่มีความเป็น Feminine มากกว่าผู้ชาย สามารถนิยามตัวเองว่า ทรานส์เลสเบี้ยน (Trans Lesbian) หรือ
  • ยกตัวอย่างที่ 2 เพื่อนสาวข้ามเพศที่รู้ว่าตัวเองต้องการข้ามจากกล่องเพศชายสู่กล่องเพศหญิง แต่วิถีการแสดงออกทางเพศเขาไม่รู้สึกว่าตัวเองอยู่ในกรอบทั้งชายและหญิงเลย เขาอาจนิยามตัวเองได้ว่า ทรานส์นอนไบนารี่ (Trans Non-binary) ก็เป็นได้

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกใจของแต่ละบุคคลว่าจะนิยามอัตลักษณ์ทางเพศตัวเองแบบใด เพราะการที่อัตลักษณ์ทางเพศ ความชอบ บุคลิก การแสดงออก ความรู้สึกดึงดูดทางเพศ แตกต่างไปจากความเป็นชายหรือหญิงในบริบทของสังคมนั้นๆ

 

อ้างอิงจาก: สูติศาสตร์ล้านนา