สังคมไทยโดยภาพใหญ่มักจะตั้งชื่อโดยเป็น ชื่อจริง (Given name) ที่แยกออกได้ชัดเจนว่านี่คือชื่อจริงของผู้ชายหรือของผู้หญิง ถึงแม้ว่าสาวข้ามเพศบางคนจะมีชื่อที่ไม่ได้เอนเอียงไปในทางชื่อที่ดูเป็นชายมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นชื่อจริงก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของเราว่า เราสะดวกใจที่จะใช้ชื่อเกิดนี้หรือไม่ และก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อ พยายามคำนึงถึงความจำเป็นในเอกสารสำคัญทางราชการด้วย

ยกตัวอย่าง ถ้าเราจะเปลี่ยนชื่อ เราต้องพกหนังสือสำคัญการจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล แนบเอกสารไปทุกครั้ง หรือถ้าเราเดินทางไปต่างประเทศและหนังสือเดินทางรับรองเราภายใต้ชื่อจริงชื่อนี้แล้ว การขอเปลี่ยนชื่อจะมีความซับซ้อนในการทำเรื่องขอดำเนินเรื่องเอกสารใหม่ได้ จนบางทีต้องหาเวลาว่างเพื่อจัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะกันเลยทีเดียว นอกจากจะดูชื่อที่ชอบ สอดคล้องกับอัตลักษณ์ทางเพศ และรวมถึงบางคนที่อาศัยความเป็นศิริมงคลของชื่อด้วยแล้ว นี่คือตัวอย่างที่น่าสนใจที่สาวข้ามเพศควรจะวางแผนไว้ในกรณีจะเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล

นอกจากนี้ชื่อเล่น (Nickname) ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน สาวข้าวเพศอย่างเราๆ คงจะไม่สบายใจหากต้องอยู่ในชื่อที่ดูเป็นชายเอามากๆ และเข้าใจว่าภาวะการประบตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมผู้คนโดยรอบ มักจะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยกับการถูกเรียกในชื่อเล่น หรือฉายาที่เราชอบ เราจึงสามารถทำให้ชื่อเล่น (หรือแม้กระทั่งชื่อจริง) ทำให้กลายเป็น ”ชื่อในวงการ” หรือว่า “นามแฝง” (Alias name) ได้ตามที่ใจปรารถนา