ศัลยกรรมใบหน้า

การปรับเปลี่ยนใบหน้าและลำตัวให้มีความเป็นหญิง

เป็นกระบวนการศัลยกรรมความงามเพื่อปรับเปลี่ยนสัดส่วนของใบหน้าและลำตัวให้มีความเป็นเพศหญิงมากขึ้นการผ่าตัดที่นิยมทำในกลุ่มนี้ ได้แก่ การปลูกผม การเสริมหน้าผาก และกรอสันนูนบริเวณหน้าผาก การแก้ไขรูปทรงจมูก การผ่าตัดกราม และการเสริมสะโพกด้วยซิลิโคน การผ่าตัดเหล่านี้ เหมือนกับการผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งทั่วไป สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบรับรองจากจิตแพทย์

การปรับเปลี่ยนใบหน้าและลำตัวให้มีความเป็นชาย

โดยทั่วไปชายข้ามเพศที่ได้รับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน มักจะมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในลักษณะที่เป็นเพศชายมากขึ้น เช่น มีหนวดเคราขึ้น การเปลี่ยนแนวไรผม หรือมีศีรษะล้านแบบเพศชาย ทำ ให้การผ่าตัดเพื่อปรับเปลี่ยนใบหน้าและลำตัวให้มีความเป็นเพศชาย จึงไม่ได้นิยมทำบ่อยนัก อย่างไรก็ตาม หัตถการที่สามารถทำได้ ได้แก่ การผ่าตัดตกแต่งจมูก การเสริมกราม การเสริมลูกกระเดือก และการเสริมกล้ามเนื้อหน้าอก ซึ่งการผ่าตัดเหล่านี้ เหมือนกระบวนการศัลยกรรมตกแต่งทั่วไป สามารถทำ ได้โดยไม่ต้องใช้ใบรับรองจากจิตแพทย์

 

ที่มา: การผ่าตัดเพื่อการข้ามเพศ (Gender Affirmation Surgery) : คู่มือการให้บริการสุขภาพคนข้ามเพศประเทศไทย ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านสุขภาพคนข้ามเพศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (IHRI)