บางคนอาจจะรู้สึกไม่รักตัวเอง ไม่มั่นใจกับการที่ตัวเองเป็นสาวข้ามเพศ ที่ไม่ตรงตามมาตรฐานความงาม หรือมาตรฐานสังคม เราลองมาเรียนรู้วิธีที่จะโอบกันและรักตัวเองกันค่ะ

วิธีเริ่มต้นการยืนยันในเชิงคิดบวก

ทุกคนสามารถฝึกวันนี้เลย เริ่มจากลองถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการให้ใครซักคนพูดกับเราล่ะ? บางคนอาจจะบอกว่า ฉันชอบรู้สึกได้รับการชื่นชม ฉันชอบการถูกดสรอมอำนาจ (Empower) เราอาจจะบอกตัวเองว่า “(ชื่อเรา) – วันนี้เธอเก่งมาก!! เธอสวยที่สุดแล้วจ้ะ!! ลองพูดคำยืนยันในแบบคิดบวกกับตัวเอง อย่าปล่อยให้ความคิดเชิงลบเข้ามา นึกถึงแต่สิ่งดีๆเพื่อเสริมพลังใจให้ตัวเองและยิ้มรับสิ่งนั้นอย่างเบิกบาน

ลองใจดีกับตัวเองในคำพูดของเราเอง ลองมองในมุมมองของคนรอบข้าง คนใกล้ตัว คนอื่น คนที่เป็นเพื่อนมนุษย์กับเรา ลองสวมหมวกของเขาแล้วมองมาที่คุณโดยใช้สายตาของพวกเขา ใช้เลนส์ของพวกเขามองด้วยคำว่า คุณคือ… (You are …) เช่น คุณคือคนสวย ใช่!! เขามองว่าเราสวย และลองเปลี่ยนสรรพนามจาก”คุณ” เป็น “ฉัน” (I am …) เช่น ฉันสวย (I am beautiful) ใช่แล้วค่ะ พวกเราสวยในแบบฉบับของเรา ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะมาเป็นกะเทยเหมือนกันไม่ได้ แต่เราก็สามารถเป็นกะเทยที่สวยในแบบของตัวเองได้

หลักการนี้ เมื่อเราสามารถบอกตัวเองว่า “ฉัน…” คำยืนยันเหล่านั้น นั่นคือเวลาที่คุณกำลังแสดงความรักตัวเองจริงๆ ตอนแรกอาจเป็นเรื่องยาก ดูจั๊กจี้ หรือดูเขินๆนะ แต่หลักการ Self-love ในการเป็นตัวเราสำคัญจริงๆ นะหรือถ้าหากคุณประสบปัญหาในการยืนยันแบบคิดบวก อยากปรึกษาการใช้ฮอร์โมนสำหรับเพศหญิง สามารถได้ที่องค์กรเพื่อสาวข้ามเพศได้ทั่วประเทศ เช่น สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย แทงเจอรีนคลินิค มูลนิธิเพื่อกะเทยและสิทธิมนุษยชน มูลนิธิซิสเตอร์ มูลนิธิเอ็มพลัส เป็นต้น

 

อ้างอิงจาก: Katie Leikam (LGBTQ and Transgender Affirming Therapist)